Phương pháp luyện nghe tiếng Anh qua VOA

Các bài nghe VOA tiếng ANh luôn là nguồn học nghe tiếng Anh hiệu quả nên đây là phương giúp các bạn luyện nghe hiệu quả từ các bài VOA nhé!

PHƯƠNG PHÁP TẬP ĐỌC ( chỉnh phát âm)
● B1: Đọc theo từng từ,cụm,vế,câu,đoạn bài 
● B2: Chú ý đến cách phát âm NHẤN - ĐUÔI -LUYẾN-NGHỈ
● B3: Đọc 3-5 lần từng từ, cụm, vế,câu....
● B4: Đến khi dẻo Qmiệng rồi tập đọc cả bài.
● B5: Nên luyện tập mỗi ngày 60 phút
● B6: Tắt tiếng đi, chỉ để phụ đề chạy và em đọc theo phụ đề ghi âm lại. Sau đó nghe lại mình đọc giống cô chú phát thanh viên chưa. Nếu chưa thì xóa đi , thu lại bản khác.

Phương pháp nghe hiểu(rất quan trọng để giao tiếp)
● B1 : Nghe không nhìn ->hiểu ý chính (hiểu mới giao tiếp được)
● B2 : Điền vào chỗ trống để có ấn tượng với từ mới
● B3 : Ghi từ mới + dịch + phân tích ngữ pháp.
● B4 : Nghe + đọc theo chú-> chỉnh từ đọc sai.
● B5 : Nghe + đọc + viết lại cả bài + dịch hiểu để từ hằn lên não
● B6 : Nghe không nhìn -> hiểu hết cả bài



● Nghe + đọc + dịch hiểu hàng ngày, bài có phụ đề để em đọc theo,bật full màn hình rồi nghe,đọc,dịch và nói theo nhanh bằng tốc độ của phát thanh viên.Nhớ là phối hợp 1 lúc nhiều kỹ năng.

● Thầy dám chắc với em là nếu em nhìn theo phụ đề và chỉ dịch theo phụ đề ( chỉ dịch hiểu thôi, không làm gì khác) mà không hiểu thì em sẽ không bao giờ nghe hiểu chứ đừng nói đến giao tiếp đi làm được ( còn hello rồi goodbye thì vô tư nhé).
.
● 4 kỹ năng có liên hệ mật thiết và hỗ trợ cho nhau. Chỉ cần em yếu 1 kỹ năng thì 3 cái còn lại yếu theo. Đó là lý do mà em học GIAO TIẾP chỉ nghe và nói hoài mà cũng không giao tiếp được.
.
● Nếu chữ chạy tới đâu, em hiểu tới đó => có cơ hội nghe hiểu
● Nếu chữ chạy tới đâu, em không hiểu tới đó => cần luyện nhiều

✿✿CHÚ Ý : giao tiếp = nghe + nói.

1 trong 2 mà yếu thì dẫn đến giao tiếp kém. Thầy sẽ phân tích cho em thấy rõ bản chất để em nghiên cứu xem cái gì yếu thì mình nâng cao.
NGHE rất khách quan vì người đối diện em nói đúng hay sai, nói giọng Mỹ hay giọng Nhật Bản, nói nhanh hay chậm, nói rõ hay rè rè, dùng từ khó hay dễ.......thì em không kiểm soát được. Hên thì người ta nói giọng Mỹ, rõ to, chậm thì em sẽ dễ hiểu.Cái này em phải chấp nhận, không thể nào ông sếp mình người Nhật nói giọng Nhật mà em muốn ổng nói giọng Mỹ mới nghe được. Sếp nói, ngày mai mày khỏi đi làm công ty tao,qua công ty Mỹ làm nhé.Vậy phải luyện tập nghe tất cả các giọng của mọi người ở các nước khác nhau.
● NGHE rất trừu tượng vì khi nghe 1 câu 10 từ, thì em không được nhìn thấy cái gì hết. Từng từ sẽ chạy qua đầu em, em có nhiệm vụ bắt lấy từng từ và gắn nó vào 1 cụm từ hay với 1 từ nào đó để hiểu nó. Chưa kể đến là 10 từ em chỉ nghe được 5 từ, trong 5 từ thì có 2 từ mới rồi.
● NGHE rất cần phải siêu từ vựng vì nếu như người ta nói những từ em không biết thì chỉ biết câm nín nghe người ta nói.Nhưng thầy dám chắc có đến 99% là không chú ý nâng cao vốn từ ở mọi lĩnh vực dẫn đến nghe rất yếu. Vậy từ càng nhiều càng thuận lợi, từ càng ít thì càng câm nín.
● NGHE rất cần phải hiểu được cách phát âm của từ mà em đang nghe. Nếu em phát âm sai thì sẽ nghe không ra. Có nhiều từ người ta nói em không nghe được nhưng khi viết ra thì AH từ này em biết. Hoặc ví dụ từ COMMENT, nhiều bạn hay đọc là "còm men" riết quen, đến khi người ta nói đúng là "cớm mênh tì" thì không nghe được.
● NGHE rất cần phải luyện hàng ngày để tạo độ nhạy cảm. Thầy không cần nói thì em cũng đã quá hiểu việc nào làm thường xuyên thì mình giỏi, còn không làm mà giỏi thì chỉ có trong PHIM. Nó là điều quá VI DIỆU!
● Ví dụ cùng 1 người nói 2 câu sau :

1.My big brother wants to buy a big car so that he can go to school with his friends in Chicago.
2.Warren Buffett responded in his annual letter, which was released over the past weekend

● Rõ ràng câu 1 em nghe và hiểu ngon lành. Tại sao? Hết sức đơn giản là vì từ vựng và phát âm những từ đó em đã biết. Nhưng câu 2 có thể em nghe vất vả hơn nhiều. Vì sao thì em cũng biết
TỪ VỰNG YẾU + PHÁT ÂM SAI + KHÔNG BIẾT TỪ ĐÓ SẼ HIỂU CHUNG VỚI TỪ NÀO + TÂM LÝ RUN RUN KHI NGHE + GIỌNG CỦA NGƯỜI NÓI + CÁCH DÙNG TỪ CỦA NGƯỜI NÓI .... 

CÓ 1 VÀI ĐIỀU EM CẦN LƯU Ý

1. Muốn nghe tốt thì từ vựng phải tốt, điều đó không có gì phải bàn cãi. Yếu từ vựng thì đọc báo để học từ vựng
2. Nghe ra chưa chắc đã hiểu vì có thể 1 từ thì em hiểu, nhưng nghe một lúc 5 từ thì có thể không hiểu.Đó là khả năng liên kết từ ngữ quá yếu, hãy dịch báo mỗi ngày để nâng cao khả năng liên kết từ. 
3. Tốc độ xử lý rất quan trọng. Em cứ thử mở 1 bài nghe có phụ đề đi kèm, em không nghe mà hãy dịch phụ đề thôi, nếu em không dịch hiểu theo kịp tốc độ của người nói thì chắc chắn 1 điều rằng khi em nghe sẽ không bao giờ hiểu kịp.

0 Komentar untuk "Phương pháp luyện nghe tiếng Anh qua VOA"

Back To Top