LUYỆN NGHE CHÉP CHÍNH TẢ

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ gửi tới các bạn bài chia sẻ về 1 phương thức luyện tập kĩ năng Listening, đó là luyện nghe ghi chép chính tả.

Xem thêm bài viết: 


Đối với những cao thủ Listening IELTS thì có lẽ đã không còn xa lạ với việc luyện nghe chép chính tả.

🎧 Các em có thể bắt đầu nghe từ những bài nghe đơn giản, ví dụ như truyện cổ tích, hay những mẩu truyện ngắn dành cho trẻ em. Nghe và chép lại nội dung của bài nghe đó, chú ý đến cả dấu chấm phẩy dựa trên ngữ điệu và sự ngắt nghỉ của giọng đọc.

🎧 Sau khi hoàn thành những bài nghe đơn giản như vậy, các bạn có thể chuyển sang luyện nghe audio books. Một trong những audio books được dùng phổ biển nhất để luyện nghe chính là audio books của truyện Harry Potter. Các em có thể tìm kiếm audio books của truyện rất dễ dàng trên Internet, nghe và chép chính tả. Có thể download e-books hay đi thuê, đi mua truyện Harry Potter bản tiếng Anh về để đối chiếu. Luyện nghe audio books cho Harry Potter, các em sẽ được tận hưởng giọng đọc với British accent vô cùng đẳng cấp, có lẽ sẽ khó nghe hơn giọng American accent như hầu hết quan điểm của học sinh, tuy nhiên nếu đã quen rồi thì sẽ là một lợi thế rất lớn không chỉ trong bài thi IELTS mà còn trong các nhiệm vụ học tập, công việc, giao tiếp khi đi ra nước ngoài sau này.


🎧 Một nguồn luyện nghe mang lại sự hứng thú cao hơn rất nhiều, đó chính là luyện nghe các bài hát. Đơn giản là bật những bản nhạc US-UK ưa thích của bạn lên và tận hưởng, nghe xem mình có thể bắt được bao nhiêu chữ, hiểu được bao nhiêu về nội dung. Có thể đối chiếu với lyrics của bài hát để luyện phát âm cùng lúc với việc luyện nghe. Cách luyện nghe kiểu này sẽ dễ vào đầu hơn đối với nhiều em, tuy nhiên lời bài hát, đôi khi không có quá nhiều ngôn ngữ học thuật, và đôi khi còn bị sai ngữ pháp (để đảm bảo tiết tấu và giai điệu) nên các em cũng cần chú ý. Ví dụ: trong bài hát Love Yourself của Justin Bieber có câu hát “my mother don't like you and she likes everyone” có sai ngữ pháp “don’t” mà không dùng “doesn’t” để đảm bảo giai điệu cho bài hát. 

Việc luyện nghe kiểu này đồng thời mang lại những hiệu quả hết sức tích cực cho kỹ năng Speaking của các bạn khi các bạn có thể học được cách đọc nối từ, luyến âm của người bản địa và bắt chước theo.
0 Komentar untuk "LUYỆN NGHE CHÉP CHÍNH TẢ"

Back To Top