Kinh nghiệm chinh phục Speaking điểm cao



Trong quá trình ôn thi IELTS các bạn sẽ không thể tránh khỏi việc mình phạm sai lầm mà có thể bị mất điểm một cách lãng phí. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa biết sai lầm nào sẽ khiến bạn bị giám khảo trừ điểm vậy hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!


1. Phát âm kém

Những ý tưởng tuyệt vời là vô giá trị nếu người nghe không thể hiểu được các thí sinh đang nói gì bởi vì các bạn đã phát âm sai. Phát âm chiếm 25% số điểm thi phần IELTS speaking, giám khảo sẽ chưa xét tới việc nội dung bạn nói những gì chỉ biết rằng bạn đang phát âm sai tiếng anh thì thực sự điểm của bạn sẽ không thể quá 5.0

2. Ngữ điệu

Ngay cả khi bạn phát âm từ ngữ rõ ràng nhưng không có ngữ điệu mà bạn nói tiếng anh với một giọng bằng phẳng thì bạn sẽ không thể nào có được điểm cao như mong muốn. Ngữ điệu trong tiếng Anh được ví dụ “dấu”tiếng Việt, bạn hãy tưởng tượng bạn nói tiếng Việt không có dấu thì nội dung người nghe sẽ không hiểu và không thấy được cái hay của ngôn ngữ. 

3.  Không trả lời đúng câu hỏi

Khi trả lời câu hỏi của giám khảo điều đầu tiên bạn phải trả lời đúng vào câu hỏi giám khảo đặt ra cho bạn, đừng nghĩ rằng chỉ cần bạn nói tiếng Anh, thể hiện được vốn từ, ngữ pháp, phát âm tiếng Anh... là bạn có thể nói bất cứ thứ gì vào câu trả lời mặc dù nó không hề liên quan đến câu hỏi của bạn.

4. Im lặng

Bạn không được im lặng quá lâu trong Speaking bởi đây là phần thi nói, nếu im lặng quá 10s trong khi nói bạn sẽ bị trừ điểm. Trong lúc thời gian lưỡng lự suy nghĩ thêm nội dung bạn có thể nói bổ sung  những câu mang tính chất kéo dài câu nói, hoặc nói thêm cho giám khảo biết về cảm nhận của bạn câu hỏi. Nói chung bạn hãy cố gắng nói tiếng Anh nếu có thể đừng im lặng trước câu hỏi.

5. Dùng câu trả lời của người khác

Giám khảo rất có thể chú ý nếu bạn cố đọc lại câu trả lời mà bạn đã ghi nhớ từ bài mẫu. Các dấu hiệu báo hiệu của một câu trả lời được ghi nhớ bao gồm việc nói theo một phong cách viết bằng tiếng Anh, ngữ điệu tự nhiên, và thí sinh đang cố đọc. Chính vì vậy cách tốt nhất bạn cần phải rèn luyện nói tiếng Anh với các chủ đề theo cách diễn đạt của bạn thay vì học thuộc bài mẫu của người khác. 

6. Tranh luận với giám khảo
Tránh tranh luận với giám khảo về một câu hỏi nào đó và bạn luôn khẳng định câu trả lời của mình là đúng. Bởi bạn chỉ cần đưa ra ý kiến cùng với những luận cứ logic phù hợp với quan điểm ý kiến của bạn, thể hiện được trình độ tiếng Anh bạn qua chính câu trả lời sẽ là tốt nhất.

7. Yêu cầu sự trợ giúp từ giám khảo

Nếu gặp phải một câu hỏi khó bạn không hiểu hay không có ý tưởng gì thì bạn cũng không được phép đặt lại yêu cầu với giám khảo nhờ họ giúp đỡ, gợi ý hay đổi câu hỏi khác. Bạn có thể nhờ giám khảo đọc lại câu hỏi trong thời gian đó bạn vận dụng hết hiểu biết của mình cố gắng đưa ra câu trả lời, sau khi cố gắng trả lời về chủ đề đó bạn nói thêm với giám khảo là bạn thực sự không biết nhiều về đề tài này, giám khảo sẽ hiểu hơn và thấy được bạn ứng xử trong tiếng Anh giao tiếp rất nhanh nhẹn.

 Với những điều chia sẻ trong bài viết hi vọng các bạn đang ôn thi IELTS và sắp thi có thể biết cách được mình đang mắc phải lỗi nào không nhé! Chúc các bạn có phần thi Speaking điểm cao




0 Komentar untuk "Kinh nghiệm chinh phục Speaking điểm cao"

Back To Top