NÊN TỰ HỌC IELTS HAY HỌC TRUNG TÂM?


Mình nghĩ đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn cần giải đáp. Hôm nay mình sẽ phân tích vấn đề này một cách khách quan nhất có thể.
Trước tiên mình nói về lựa chọn tự luyện thi IELTS ở nhà. Có thể bạn nghĩ ưu điểm lớn nhất của việc tự học là bạn hoàn toàn không mất phí. Tuy nhiên bạn đã sai. Bạn không nhìn thấy con số cụ thể không có nghĩa là bạn không mất. Nếu bạn là dân kinh tế thì sẽ dễ dàng nhận ra rằng bạn mất rất nhiều chi phí cơ hội (opportunity cost).
Xem thêm bài viết:

Thật vậy, để hiểu cách chấm điểm writing speaking ở mức độ cơ bản thì bạn đã cần tốn rất nhiều giờ đồng hồ nghiên cứu. Tiếp theo là bạn cần tốn thêm rất nhiều giờ đồng hồ để chọn lọc tài liệu. Hãy nhớ, vấn đề của bạn không phải là có quá ít tài liệu mà là có quá nhiều tài liệu. Khi bạn bị chìm trong biển tài liệu, bạn cảm thấy ngày càng lạc trôi. Lúc này bạn bắt đầu cầu cứu các giáo viên IELTS. Bạn đặt những câu hỏi như “em nên bắt đầu học từ đâu” “em nên xây dựng thời khóa biểu như thế nào”. Và thứ bạn nhận lại được là những câu trả lời chung chung không có giá trị, hoặc hoàn toàn không có câu trả lời nào.
Ok, vậy bây giờ bạn có thể đã tưởng tượng được bạn tốn bao nhiêu thời gian chỉ để “CHUẨN BỊ HÀNH TRANG”. Nếu như bạn là một người đi làm thì bạn tưởng tượng xem với số giờ đồng hồ đó bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Và nếu như bạn là sinh viên đang đi học thì bạn hãy nghĩ xem với số giờ đồng hồ đó bạn có thể học được bao nhiêu bài trong trường. Còn một chi phí nữa mà có thể bạn không nhận ra, đó là “well-being” – tạm dịch là sự hạnh phúc của bạn. Với số thời gian loay hoay tìm hiểu về IELTS đó, bạn hoàn toàn có thể dùng để đi chơi với người yêu, thăng hoa cùng cảm xúc. Hoặc thậm chí là ở nhà nghỉ ngơi thư giãn.
Vậy tóm lại, việc tự học làm bạn mất tối thiểu 03 thứ: time, money, và well-being.
Theo mình, bạn chỉ nên tự học khi bạn có mức độ hiểu biết về IELTS nhất định. Chẳng hạn như đã từng thi IELTS, đạt 6.0 – 6.5 overall, 6.0 writing speaking. Ở mức độ này, bạn đã viết được 1 bài IELTS hoàn chỉnh, đã có thể giao tiếp tự tin trong phòng thi speaking. Vậy cho nên bạn hoàn toàn có nền tảng để tự học lên cao hơn. Còn dưới mức 6.0 thì lời khuyên chân thành của mình là bạn nên tìm lớp để học.
Cuối cùng, có thể IELTS giúp bạn có thêm cơ hội việc làm, cơ hội du học. Nhưng dù nó có quan trọng đến đâu thì vẫn chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống của bạn. Bạn còn gia đình, bạn bè, bản thân, và nhiều thứ khác phải quan tâm. Bản thân mình nếu muốn học một thứ gì đó hoàn toàn mới, chẳng hạn như guitar, thì mình cũng lựa chọn đăng ký một khóa học nào đó.


0 Komentar untuk "NÊN TỰ HỌC IELTS HAY HỌC TRUNG TÂM?"

Back To Top